| Sai sót về việc giám thị ký nhầm vào bài thi tại điểm thi Trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Thông tin năm 2011 đã được Bộ GD-ĐT đứng ra giải quyết. Trong đó 21 thí sinh phương án lấy kết quả sau khi chép lại nhân hệ số 1,3 và chỉ có 3 thí sinh chọn hình thức thi lại. Vậy thưa Thứ trưởng, dựa trên tiêu chí nào để Bộ quyết định nhân theo hệ số như vậy? Và cách làm này liệu có đảm bảo sự công bằng đối với thí sinh cả nước?
Thật ra ở đây số lượng thí sinh liên quan đến vụ việc chỉ là 24 em, một con số rất nhỏ. Sở dĩ Bộ đưa ra phương án nhân hệ số như vậy là do tính toán khi chép lại các em mất khoảng 45 phút nghĩa là thời gian làm bài chỉ còn 135 phút. Như vậy tỷ lệ 45 phút chép bài/135 phút làm bài tương đương với 1/3. Nói cách khác với tốc độ làm bài như vậy trong 45 phút còn lại các em có thể làm được và được hưởng thêm 30%.
Ở đây chúng ta phải nhìn nhận không phải lỗi của các em mà do sai sót của giám thị. Chính vì thế cần phải đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.
Qua các sự cố giám thi ký nhầm, hay nhầm mã đề thi cho thấy thí sinh dường như rất chủ quan. Nếu đề cao trách nhiệm, thí sinh hoàn toàn có thể phát hiện những sai sót ngay sau khi giám thị phát đề, hay ký nhầm qua đó sẽ dễ dàng xử lý hơn. Quan điểm của Thứ trưởng vấn đề này như thế nào?
Đúng như vậy. Tôi nghĩ thí sinh cũng cần có trách nhiệm hơn. Khi bắt đầu làm bài cần kiểm tra đầy đủ các thông tin trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Đối với môn tự luận thì điền đầy đủ thông tin cần thiết, kiểm tra xem đủ chữ ký của giám thị hay chưa…
Theo quy định, đối với môn thi trắc nghiệm thí sinh được dành thời gian 15 phút để điền mã đề vào phiếu trả lời, kiểm tra các trang của đề thi. Nếu phát hiện đề thi bị thiếu trang, thí sinh đề nghị cán bộ coi thi cho đổi bằng đề thi dự phòng có mã đề thi tương ứng (hoặc mã đề thi khác với mã đề thi của 2 thí sinh ngồi hai bên).
Như vậy, nếu thí sinh đề cao trách nhiệm thì sự cố của kì thi ĐH đợt 1 được giải quyết đơn giản và gọn nhẹ hơn rất nhiều.
|
|